วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตำนานเดชนางพญางูขาว





ตำนานเดชนางพญางูขาว


          ถ้าพูดถึงประเทศจีน ถือเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ชาติใดเลยในโลก จากหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะรู้จักดี อาทิเช่น กำแพงเมืองจีน ที่มีความยาวที่สุดในโลก ฯลฯ
          แต่ครั้งนี้ไม่ได้มาเล่าประวัติศาสตร์จีนให้ฟังกันค่ะ แต่จะมาเล่าตำนาน ที่เป็นที่โด่งดัง พอๆ กับ ประตูสวรรค์ จางเจียเจี้ย สถานที่ถ่ายทำหนัง เรื่องอวตารค่ะ นั่นคือ ทะเลสาบซีหู
ทะเลสาบซีหู คือไข่มุกแห่งเมืองหังโจว ทางภาคตะวันออกของจีน ทั้งสามด้านของทะเลสาบล้อมรอบด้วยภูเขา น้ำในทะเลสาบใสสะอาดงดงาม เขื่อนไป๋และเขื่อนซู เสมือนเข็มขัดเขียวสองเส้นลอยอยู่ในทะเลสาบ เป็นเขื่อนดินยาวสองเขื่อนที่ตั้งชื่อตามนามสกุลของซูตงโพและไป๋จวีอี้ กวีผู้มีชื่อเสียงของจีน ทะเลสาบซีหู มีทิวทัศน์สวยงามตลอดปี เป็นที่จับใจของกวีและนักประพันธ์ทุกยุคทุกสมัย 
          เมื่อพูดถึงทะเลสาบซีหู ผู้คนจะนึกถึง”ทิวทัศน์ 10 อย่างในทะเลสาบซีหู”ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก นั่นก็คือ วสันตฤดูในเขื่อนซูตี สระบัวชวีย่วน พระจันทร์ฤดูใบไม้ร่วงที่ทะเลสาบผิงหู หิมะประปรายบนสะพานขาด ฟังเสียงนกบนต้นหลิ่ว ชมมัจฉาที่ฮวากั่ง เสียงระฆังเย็นย่ำที่หนันผิงและยอดเขาคู่สูงเสียบเมฆ
          ทะเลสาบซีหู แห่งนี้ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง นางพญางูขาว ซึ่งเป็นนิทานของจีนเกี่ยวกับทะเลสาบแห่งนี้ และตำนานมีอยู่ว่า 
          มีงูขาวตัวหนึ่ง บำเพ็ญตบะนับพันปี จนแปลงกายเป็นคนได้ ได้แปลงเป็นสตรีชื่อ “ไป๋เหนียงจื่อ” ผู้สวยงาม และมีงูเขียวอีกตัวหนึ่ง บำเพ็ญตบะเป็นเวลา 500 ปี แปลงตัวเป็นสาวน้อยน่ารัก “เสี่ยวชิง” ผู้มีชีวิตชีวา งูทั้งสองตัวนี้เป็นเพื่อนกัน และได้พากันไปเที่ยวทะเลสาบซีหู เมื่อเดินทางถึงสะพานขาด งูขาวได้พบเห็นนักศึกษาปัญญาชนที่สง่างามคนหนึ่งท่ามกลางหมู่คนจำนวนมาก เธอเกิดหลงรักเขาขึ้นมาทันที งูเขียวจึงร่ายเวทมนตร์ลับๆ ทำให้ฝนตกทันทีทันใด นักศึกษาโค้วเซียง นามว่า สวี่เซียน ถือร่มจะไปนั่งเรือในทะเลสาบ เห็นงูขาวกับงูเขียวถูกฝนสาด ท่าทางกระเซอะกระเซิง สวี่เซียน จึงเอาร่มให้พวกเธอกันฝน แต่ตนเองยืนอยู่ห่างๆ ปล่อยให้ฝนสาดใส่ งูขาวเห็นสวี่เซียนเป็นคนซื่อ ก็ยิ่งรู้สึกรักเขามากขึ้น ส่วนสวี่เซียนก็หลงรักในความงามของงูขาว ด้วยความช่วยเหลือของงูเขียว สองคนจึงได้แต่งงานกัน และเปิดร้านขายยาในบริเวณทะเลสาบซีหู รักษาโรคให้กับผู้คน ทำให้ชาวบ้านยอมรับพวกเขาอย่างดี แต่ ฝ่าไห่ เจ้าอาวาสวัดจินซานตระหนักว่างูขาวเป็นปีศาจ จะมาทำลายมนุษย์ จึงไปบอก 
สวี่เซียน ว่า เมียของเขาเป็นงู และสอนวิธีตรวจสอบให้กับสวี่เซียนด้วย เขาเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง เวลาผ่านไปไม่นานก็ถึงเทศกาลสารทจีน ชาวบ้านทั่วไปจะดื่มเหล้าชนิดหนึ่งที่ชื่อ สงหวงจิ่ว เพื่อขจัดเภทภัยสิ่งอัปมงคล สวี่เซียนทำตามคำสั่งของฝ่าไห่ บังคับไป๋เหนียงจื่อดื่มเหล้าชนิดนี้ เวลานั้น ไป๋เหนียงจื่อกำลังตั้งครรค์ แต่ปฏิเสธสวี่เซียนไม่ได้ หลังดื่มเหล้าแล้วก็กลายเป็นงูทันที สวี่เซียนตกใจจนสิ้นชีวิต เพื่อช่วยชีวิตสวี่เซียน ไป๋เหนียงจื่อไม่คำนึงว่าตนกำลังตั้งครรค์ เดินทางไกลนับพันลี้ ไปขโมยหญ้าหลินจือที่สามารถชุบชีวิตได้ที่ขุนเขาคุนหลุน นางต้องต่อสู้ กับทหารยามที่พิทักษ์รักษาหญ้าหลินจือ
อย่างไม่เห็นแก่ชีวิตตน ทหารยามรู้สึกชื่นชมมาก จึงมอบหลินจือแก่นางไป เมื่อสวี่เซียนกลับฟื้นขึ้นมาแล้ว รู้ว่าไป๋เหนียงจื่อรักตนเองจริงๆ ผัวเมียคู่นี้จึงรักกันยิ่งกว่าเดิม แต่ฝ่าไห่ยังไม่ยอมให้งูขาวอยู่ในโลกมนุษย์ เขาลวงสวี่เซียนให้เข้าไปในวัดจินซาน บังคับให้เขาบวช งูขาวกับงูเขียวโกรธมาก นำทหารสัตว์น้ำเข้าโจมตีวัดจินซาน อยากจะช่วยสวี่เซียนหนีออกจากวัด พวกนางร่ายเวทมนตร์ไม่หยุด ทำให้น้ำท่วมวัดจินซาน นั่นก็คือ น้ำท่วมจินซาน เรื่องราวเล่าขานที่มีชื่อเสียงในสมัยโบราณ แต่ฝ่าไห่ก็ได้แสดงพลังอย่างแรงกล้า ไป๋เหนียงจื่อครรภ์แก่จวนจะคลอด จึงสู้ฝ่าไห่ไม่ไหว เสี่ยวชิงพยายามช่วยไป๋เหนียงจื่อให้หนีไป พอหนีไปถึงสะพานขาด ก็พบกับสวี่เซียนที่หนีออกจากวัดจินซาน มาได้ สามีภรรยาคู่นี้หลังประสบภัยพิบัติได้กลับมาพบกันอีกที่สะพานขาด ซึ่งเป็นสถานที่ที่พบกันครั้งแรก รู้สึกสะเทือนใจมาก กอดคอกันร้องไห้อย่างน่าเวทนา ไป๋เหนียงจื่อเพิ่งจะคลอดลูกชาย ฝ่าไห่ก็ตามมาถึงอีกครั้ง และจับนางไปคุมขังไว้ใต้เจดีย์เหลยเฟิงในบริเวณทะเลสาบซีหูอย่างไร้ความปรานี และยังสาปไว้ว่า นอกจากน้ำทะเลสาบซีหูจะแห้งหมดและเจดีย์ล้มลงแล้วเท่านั้น นางจึงจะกลับสู่โลกมนุษย์ได้
          หลายปีต่อมา เสี่ยวชิงได้บำเพ็ญตบะจนแก่กล้า กลับมาทะเลสาบซีหูอีกครั้งและต่อสู้กับฝ่าไห่จนชนะ ได้สูบน้ำทะเลสาบซีหูจนเหือดแห้งและล้มเจดีย์เหลยเฟิงลง จึงได้ช่วยไป๋เหนีงจื่อออกจากเจดีย์ที่คุมขังได้ และครองรักคู่กันชั่วนิรันดร์ (ตอนจบแต่งขึ้นเองค่่ะ)
          บทความ บทต่อไปจะมาเล่าเรื่องอะไรให้ฟังกัน โปรดติดตามค่ะ











ขอบคุณข้อมูลจาก     www.oceansmile.com


ขอบคุณภาพจาก        www.guru-tour.com // new.goosiam.com