วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไห่โหลวโกว


ไห่โหลวโกว

     ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ประเทศจีน โดยการซื้อทัวร์ของบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง จากการแนะนำของเพื่อน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยวยังประเทศจีน หากเดินทางไปเองจะค่อนข้างลำบาก เพราะคนจีนส่วนใหญ่ไม่สามารถพูด ฟัง ภาษาอังกฤษได้ ทำให้การสื่อสารค่อนข้างลำบาก นอกจากคนที่ไปเที่ยวจะพูดภาษาจีนได้
    
    เมื่อเดินทางถึงประเทศจีนแล้ว เจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์ หรือที่เรียกว่าหัวหน้าทัวร์ พร้อมไกด์ท้องถิ่น สามารถพูดภาษาไทย ได้พาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศจีน ตามโปรแกรมทัวร์ของบริษัทฯ การเดินทางส่วนใหญ่จะใช้เป็นรถมินิบัส หรือรถบัส ขึ้นอยู่กับจำนวนของคณะทัวร์ที่เดินทาง จากที่ได้เที่ยวมาหลายๆ ที่ มีสถานที่เที่ยวอยู่แห่งหนึ่งซึ่งประทับใจมาก สวยงาม แปลกตา หาดูยาก หรืออาจหาดูที่ไหนไม่ได้นอกจากที่ประเทศจีน คือ อุทยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว
จากคำบรรยายของไกด์ท้องถิ่น จับใจความได้ว่าที่ อุทยานแห่งชาติธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวจีน และนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย
     อุทยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว นี้เป็นธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ เกิดจากการละลายของหิมะ ทางด้านตะวันออกของ ภูเขากังก่า (Gongga Mountain) ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในมณฑลเสฉวน ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 7,556 เมตร ทอดยาวไปจนจรดกับอุทยานสี่ดรุณี ใกล้ๆ กับอุทยานสวรรค์จิ่วจ้ายโกว ได้รับสมญานามเป็นราชาแห่งภูเขาเลยทีเดียว
    
     ไห่โหลวโกว เป็นชื่อภาษามุหยา ซึ่งมีความหมายว่าที่พักในเนินเขา มุหยาเป็นชนเผ่าดั้งเดิมที่อาศัยที่นี่และเคยเจริญรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์ บริเวณนี้เป็นเขตย่านรอบตะเข็บในการตั้งถิ่นฐานระหว่างชนชาติทิเบตกับชนชาติ ฮั่นและเป็นเขตรอยต่อระหว่าง เขตเลี้ยงปศุสัตว์กับเขตการเกษตร ในกระบวนการที่ วัฒนธรรมของชาวปศุสัตว์และวัฒนธรรมข้าวชาวฮั่นเกิดความขัดแย้งและผสมกลมกลืน จนได้ยกระดับ และพัฒนาเป็นวัฒนธรรมชายขอบที่มีสีสันเข้มข้น เท่าที่จำได้ ประมาณนี้ค่ะ
   
    
     ยอดเขาสูงเหล่านี้ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะตลอดชั่วนาตาปี เมื่อมีหิมะบางส่วนละลายไหลลงจากยอดเขาสู่เส้นทางเบื้องล่างก็จับตัวกันเหมือนม่านน้ำแข็ง โพรงน้ำแข็งเป็นธรรมชาติที่แปลกตา การเดินทางไปทัวร์ไห่โหลวโกว นี้จะต้องนั่งรถขึ้นเขาสูง ผ่านป่าสนที่เก่าแก่สัมผัสกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ไปตลอดทางก่อนจะไปต่อด้วยกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปอีกทีเพราะจากเบื้องล่างจะเห็นแค่เพียงยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวบางคนที่ใจถึงหน่อยก็สามารถเดินขึ้นเขาไปชมเองก็ได้ แต่กว่าจะไปถึงปลายธารน้ำแข็ง ต้องใช้เวลาเดินถึง 5- 6 ชั่วโมง ระหว่างทางที่อยู่บนเขากระเช้า มองลงมาจะเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินกันอยู่บนธารน้ำแข็งเบื้องล่าง ดูน่าหวาดเสียวไม่น้อย เพราะใกด์จีนเล่าให้ฟังว่าเคยมีคตกลงไปในร่องธารน้ำแข็ง ซึ่งมีลักษณะเป็นโพรงแล้วหายไปเลยมานักต่อนักแล้ว แต่ก็ยังคงมีคนใจกล้าบ้าบิ่นท่องเที่ยวแบบนี้อยู่ ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่เรามองเห็นอยู่เบื้องหน้ามีลักษณะเหมือนน้ำตกขนาดใหญ่ที่พุ่งออกมาจากหุบเขาไหลไปเป็นทาง เพียงแต่โดนฟรีซไว้ให้หยุดนิ่ง ส่วนที่ปลายธารน้ำแข็งเบื้องล่างก็ดูสกปรกมอมแมม มองแทบไม่ออกว่าเป็นน้ำแข็ง แลเผินๆ คิดว่าเป็นผืนดิน แต่บางคนกลับดูเป็นภูเขาแลบลิ้ ก็แปลกดี ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีอายุเพียงร้อยปีเท่านั้น จัดว่าเป็นธารน้ำแข็งยุคใหม่ มีพื้นที่กว้าง 16 ตารางกิโลเมตร และยาว 14.7 กิโลเมตร ในช่วงฤดูหนาวจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน จนไม่สามารถมองเห็นธารน้ำแข็งแห่งนี้ได้ชัดเจนเฉกเช่นฤดูอื่น


สนใจทัวร์ไห่โหลวโกว ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.doubleenjoy.com/ทัวร์เที่ยวจีน/ทัวร์ไห่โหลวโกว-มู่เก๋อฉั่ว-ตันปา-CN48.aspx

ขอบคุณข้อมูลจาก
1. Abroadtour.com
2. www.oceansmile.com


รูปสวยๆ จาก
1. www.meetawee.com
2. www.thaigoodview.com