วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

ตงซวน ภูเขาเจ็ดสี มณฑลยูนนาน ประเทศจีน


ตงซวน ภูเขาเจ็ดสี มณฑลยูนนาน

          จากคำพูดของบุคคลท่านหนึ่ง กล่าวว่า "ต่าหม่าข่านจากเนินดินสูงริมทาง ถือเป็นทิวทัศน์ท้องทุ่งที่เงียบสงบ ด้านซ้ายมือสามารถเห็นภูเขาหิมะที่อยู่ไกลๆ และภูเขาเล็กๆ ที่โผล่ขึ้นกลางแผ่นดินแดง ตรงหน้าด้านขวามือสามารถ ถ่ายภาพหมอกที่ปกคลุมเทือกเขาเป็นชั้นๆ ดวงอาทิตย์สีแดงขึ้นอยู่ระหว่างท้องฟ้าและแผ่นดินดูราวกับอยู่ใกล้กัน ถ่ายภาพหมอก ควันที่ลอยมาจากหมู่บ้าน มีความงดงามที่สุด แผ่นดินแดงผืนใหญ่นี้ดูราวกับเปลวไฟที่เผาผลาญทุ่งหญ้า โดยมีทุ่งนาสีเขียวแต่งเติมให้ดูเด่น บริเวณรอบๆ เพื่อถ่ายภาพริมทาง ในทุ่งนามีป่าไม้และหมุ่บ้าน สลับกับสีแดง สีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน สีขาว สีเหลือง ขึ้นลงตลอดเนินเขา ประกอบกันเป็นกลุ่มสีก้อนใหญ่ เชื่อมต่อกันไปตลอด มองสุดลูกหูลูกตา เป็นทิวทัศนืที่ทำให้คนประหลาดใจ เดินทางสู่นา ต้นไม้เทพ เล่อผู่อาว และสวนวิจิตร เป็นต้นเพื่อชมทิวทัศน์และถ่ายภาพ รอบๆบริเวณนี้เป็นนาขั้นบันไดที่ใช้ปลูกข้าว มีส่วนที่เหมือนกับนาขั้นบันไดหยวนหยาง แต่มีขนาดเล็กกว่า ในฤดูใบไม้ผลิสามารถถ่ายภาพทิวทัศน์หลังจากการทดน้ำ ฤดูใบไม้ผลิก็เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ช่วงฤดูที่ดีที่สุดที่เหมาะกับการถ่ายภาพคือตั้งแต่เดือน 5 ถึงเดือน 11 ซึ่งเป็นฤดูแห่งการเก็บเกี่ยว ช่วงนี้พืชไร่ที่ถูกเก็บเกี่ยวกับสีสันที่ต่างกันแห่งแผ่นดินแดง ในนี้จะถูกแต่งเติมด้วยผู้คนที่ กำลังเก็บเกี่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมีชีวิตให้กับภาพ ส่วนในฤดูอื่นก็มีสีเขียวของพืชไร่กับเส้นทางที่สวยงามของแผ่นดินแดง โดยเฉพาะเดือน 8 และเดือน 9 แปลงดอกผักน้ำมันกับดอกมัสตาร์ดผืนใหญ่กับอากาศในวันฟ้าปลอดโปร่งและฝนตกผสมกลมกลืนกัน ประกอบเป็นภาพที่มีสีสันของการเปลี่ยนแปลงเป็นผืนๆ ต่อกัน"



          ตงชวน (Dongchuan) หรือ หงถู่ตี้ (Hongtudi) แปลว่า แผ่นดินสีแดง เป็นอำเภอที่อยู่ในเขตปกครองของจังหวัดคุนหมิง อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน มีภูมิประเทศเป็นทิวเขาสลับซับซ้อน ชาวบ้านประกอบอาชีพปลูกข้าวสาลีมันสำปะหลัง พืชผัก และดอกไม้นานาพันธุ์ ในเดือนกันยายน จะเป็นช่วงที่ดอกมัสตาร์ดและดอกไม้หลากหลายพันธุ์บาน ทำให้เกิดสีสันมากมายของดอกไม้ตัดกับดินสีแดงเข้ม สลับกับสีท้องฟ้าสีฟ้าใสของฤดูใบไม้ร่วงเดือนนี้จึงเป็นเดือนที่สวยที่สุดอีกเดือนหนึ่งในการมาเยือนแผ่นดินสีแดงนี้


         ตงซวน เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักแวะมาถ่ายรูป เนื่องจากมีภูมิประเทศที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของมณฑลยูนนาน ชาวบ้านแถวนั้นเล่าให้ฟังว่า มีช่างภาพชาวจีนที่มีชื่อ(จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร) ตั้งใจจะไปถ่ายรูปที่หยวนหยาง แต่ระหว่างทางได้ผ่านมาที่ตงชวนก่อน และพบว่าทิวทัศน์ที่นี่งดงาม เนื่องจากมีพื้นดินเป็นสีแดง เมื่อชาวบ้านปลูกข้าวสาลี ,มัสตาร์ด ยิ่งทำให้ภูเขาสวยงามหลากสีสัน โดยเฉพาะในยามเช้าและยามเย็นมีถูกทาบทาด้วยแสงอาทิตย์ ยิ่งมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของดินแดงแห่งนี้ ช่างภาพใช้เวลานานที่ นี่ถึง 4 ปี เมื่อรูปของเค้าได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ตงชวนได้ถูกกล่าวถึงและเป็นบริเวณที่นักถ่ายภาพทั้งชาวจีนและชาวต่าง ชาติต่างแวะเวียนมาที่นี่กันเป็นประจำ
• หุบเขาลั่วเสียโกว ทุ่งนาจันทรา ต้นไม้เทพยดา : ที่นี่ยังมีนาขั้นบันไดที่สามารถเพาะปลูกข้าวนาน้ำได้ มีบางส่วนเหมือนนาขั้นบันไดหยวนหยาง แต่มีขนาดเล็กกว่า ฤดูใบไม้ผลิสามารถถ่ายภาพบรรยากาศหลังจากการทดน้ำเข้านาได้ ฤดูใบไม้ร่วงกลับเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองเป็นฤดูที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพแผ่นดินสีแดง คือเดือน 5 ถึงเดือน 11 ซึ่ง เป็นฤดูเก็บเกี่ยว เป็นช่วงเวลาที่ธัญพืชซึ่งเพิ่งถูกเก็บเกี่ยวในท้องนาผืนใหญ่กับแผ่นดินสีแดงประกอบกันขึ้นเป็นกลุ่มสีที่มีรูปร่างแตกต่างกัน แต่งแต้มด้วยกลุ่มคนที่กำลังเก็บเกี่ยว


           ตงชวน หรือ Red land ตั้งอยู่ในเขตเมืองตงชวน ทางตอนเหนือของคุนหมิง ในเขตพื้นที่ชนบทอันห่างไกลจากสาธารณูปโภคทั้งหลาย หากใครคิดจะมาทัวร์ตงชวน ก็ต้องเตรียมใจไว้ล่วงหน้าเลย สำหรับความไม่สะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยว ... ตงชวน พื้นแผ่นดินที่เป็นเนื้อดินสีแดงเกิดจากการออกซิไดซ์ของธาตุเหล็ก และแร่ธาตุอื่นๆในเนื้อดิน พื้นที่บริเวณนี้จึงเกิดเป็นทัศนียภาพที่สวยงาม สีสันสดใสน่าสนใจ พืชผักที่ปลูกในบริเวณพื้นที่นี้ ได้แก่ พวกมันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด และอื่นๆ สีสันของพืชผักพวกนี้ อีกทั้งขนาดของต้นที่แตกต่างกันไป ก็ทำให้เกิดภาพที่สวยงาม แปลกตา และเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว พื้นดินสีแดงฉาน ก็เผยโฉมออกมาให้เห็น เป็นความสวยงามไปอีกแบบ
          ในช่วงเดือนกันยายน ดอกไม้สีขาว (ปลูกเพื่อเอาน้ำมันสกัด) จะเบ่งบานเต็มภูเขา ก็จะมองไม่เห็นพื้นดินสีแดงเลย ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการท่องเที่ยวสถานที่นี้ คือ ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม สีสันจัดจ้านของพื้นดินจะเปล่งประกายช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์ตกดิน

          บางครั้งคำบอกเล่าหลายอย่าง จากหลายๆ ที่ ก็ไม่อาจทำให้เราเข้าใจ และนึกเห็นภาพตามได้ นอกเสียจากเราจะไปเห็นด้วยตาของเราเอง ว่าสถานที่เหล่านั้น สวยงาม สมดั่งคำเล่าลือหรือไม่ และบางครั้งเมื่อเราเห็น และถ่ายภาพๆ นั้น อาจไม่ต้องสรรหาคำบรรยายมากมายมาเพื่อบ่งบอกเกี่ยวกับรูปภาพหลายๆ ภาพ แต่เพียงแค่เรามองภาพเหล่านั้น มันอาจทำให้เรารู้ซึ้งถึึงความรู้สึก ความหมาย และความสวยงามได้ โดยไม่ต้องพึ่งคำพูด หรือคำบรรยายใดๆ เลย ดั่งคำพูดประโยคหนึ่งที่เราเคยได้ยินมาว่า "สวยไม่มีคำบรรยาย" คงอาจจะใช้กับสถานที่แห่งนี้ได้


     



สนใจทัวร์คุนหมิง ตงชวน ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.doubleenjoy.com/ทัวร์เที่ยวจีน/ทัวร์คุนหมิง-ตงชวน-เจี้ยวจื่อซาน.aspx

ขอขอบคุณข้อมูล และถาพสวยๆ จาก
1. tour.hotsia.com
2. www.painaima.com