วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติหวงหลง (มังกรเหลือง)




อุทยานแห่งชาติหวงหลง (มังกรเหลือง)
          
          หากพูดถึง มังกร หลายท่านอาจคิดถึง ประเทศจีน เพราะมังกรถือเป็นนสัญลักษณ์ของประเทศจีน แต่ถ้าพูดถึง มังกรเหลือง ล่ะ จะคิดถึงอะไร มังกรตัวสีเหลือง หรือป่าว หลายคนก็หลากหลายความคิดเห็น แต่ไม่ได้บอกว่าความคิดของท่านผิด และวันนี้เราจะมาพูดถึง มังกรเหลือง อีกความหมายหนึ่ง ซึ่งคนทั่วไป (ที่ชอบท่องเที่ยว) อาจเข้าใจดี
          

          มังกรเหลือง ที่พูดถึงนี้ หมายถึง อุทยานแห่งชาติหวงหลง ตั้งอยู่ที่อำเภอซงพันในเขตปกครองตนเองของชนเผ่าทิเบตอาป้าและเผ่าเชียง ทางตอนเหนือของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ของจีนติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,340 ตารางกิโลเมตร บนความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,000 – 5,588 เมตร ประกอบด้วยหุบเขาหวงหลง ช่องแคบหว่างเขาตันหยุน สันเขาหิมะ ยอดเขาหิมะเส่ป่า ผางามหงซินหยง หุบเขาตะวันตกซีโกว หยดถ้ำมังกรติสุ่ย รวม 7 ส่วนด้วยกัน มีเนื้อที่ทั้งหมด 700 ตารางกิโลเมตร 
          

          ซึ่ง "หวงหลง" นั้นหมายถึง "มังกรเหลือง" มาจากชื่อของ "วัดหวงหลง" ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขาของอุทยาน หรือในอีกความหมายหนึ่งนั่นคือ จุดชมวิวที่สำคัญอยู่ที่หุบผามังกรเหลือง ซึ่งอยู่หลังวัด จะมีสระขนาดใหญ่เป็นขั้นบันได สลับกับน้ำสีเหลืองจากตะกอนแคลเซียมและเกสรดอกไม้ อยู่บนฉากหลังที่เป็นป่าสน เขาหิมะ น้ำตก ซึ่งเกิดจากธรรมชาติสรรสร้างอย่างวิจิตรพิสดาร เมื่อมองจากด้านบนจะเห็นลำธารสายนี้ แลประดุจเป็นรูปตัวมังกรสีเหลืองขนาดมหึมา (จากสีของผลึกแคลเซียมที่ใต้พื้นแอ่ง) ที่กำลังคะนองฤทธิ์เลื้อยลดคดส่วนหัวและหางผ่านเข้าไปในขุนเขาและป่าทึบ ส่วนลำตัวนั้นมลังเมลืองเป็นแอ่งน้ำน้อยใหญ่นับพันแห่ง มายังทอดเงาฉายสะท้อนเป็นประกายขึ้นอย่างน่าตื่นตาตื่นใจเป็นยิ่งนัก จนได้ชื่อว่า "หวงหลง" (มังกรเหลือง) 
          "หวงหลง" ถูกจัดเป็นมรดกโลกในปี 1992 และต่อมาปี 2000 ก็ขึ้นทำเนียบเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของโลก และเขตท่องเที่ยว และได้ขึ้นอันดับเป็นจักรวาลสีเขียวแห่งศตวรรษที่ 21 ในปี 2002
เค้าบอกกันว่าที่หวงหลงนี่หุงข้าวจะไม่สุกนะคะ เพราะความเย็นของอากาศทำให้ไม่สามารถทำให้ความร้อนที่หุงข้าวไปถึงจุดที่ทำให้ข้าวสุกได้ ดังนั้นก็จะได้ข้าวที่ยังคงมีความดิบหลงเหลืออยู่ในเมล็ดข้าวบ้างค่ะ
          ที่ "หวงหลง" เค้าว่ากันว่าอากาศเบาบางมาก ให้ทำอะไรช้าๆ เดินช้าๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการแพ้ความสูงได้ แล้วก็แนะนำให้นำอ๊อกซิเจนกระป๋องติดไปด้วย ซึ่งมีขายทั่วไป ราคาไม่แพงเท่าไหร่ค่ะ
          ที่ "หวงหลง" ไม่ต้องเดินขึ้นก็ได้นะคะ มีกระเช้าให้นั่งขึ้นแล้วให้เดินลง แต่ถ้าคิดว่ามีเวลามากอยากเดินขึ้นเดินลงไม่ใช้บริการของกระเช้า....คิดผิดคิดใหม่ได้ค่ะ เพราะถ้าตัดสินใจแล้วไม่สามารถย้อนเวลาคืนได้ค่ะ....อิอิ

          และที่ "หวงหลง" นี่หุงข้าวจะไม่สุกนะคะ เพราะความเย็นของอากาศทำให้ไม่สามารถทำให้ความร้อนที่หุงข้าวไปถึงจุดที่ทำให้ข้าวสุกได้ ดังนั้นก็จะได้ข้าวจะยังคงมีความดิบหลงเหลืออยู่ในเมล็ดข้าวบ้างค่ะ
          หากมีเวลา หาโอกาสไป ทัวร์หวงหลง กันน่ะคะ แล้วจะรู้ว่ามังกรที่จีน สวยงามขนาดไหน พบกันใหม่ เรื่องต่อไปค่ะ



สนใจทัวร์จิ่วจ้ายโกว หวงหลง ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.doubleenjoy.com/ทัวร์เที่ยวจีน/ทัวร์จิ่วจ้ายโกว.aspx


ขอบคุณข้อมูลจาก
1. www.oknation.net
2. www.extraholidays.net

ภาพสวยๆ จาก
1. www.doubleenjoy.com
2. www.bloggang.com