วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สี่พุทธคีรีศักดิ์สิทธิ์แห่งแผ่นดินจีน




สี่พุทธคีรีศักดิ์สิทธิ์แห่งแผ่นดินจีน

          ว่ากันว่า สำหรับชาวพุทธนั้น มีภูเขาที่ต้องไปอยู่ 4 แห่งด้วยกัน ก็คือ เอ๋อเหมยซาน (ง๊อไบ๊) ,ผู่โถวซาน (เกาะ), จิ่วหัวซาน  และอู่ไท่ซาน ซึ่งทั้ง 4 แห่งนี้ ตั้งอยู่ในแต่ละมณฑลของจีน ตามทิศต่าง ตั้งอยู่ที่ไหนกันบ้างนั้นเราไปอ่านรายละเอียดกันเลยค่ะ หากได้มีโอกาส ได้ไปทำงาน หรือเที่ยวที่ประเทศจีน จะได้หาเวลาไปสักการะได้ถูก



อู่ไถซาน
          อู่ไถซาน หรือภู 5 ยอด เป็นพุทธคีรี 1 ใน 4 ของจีน ตั้ง อยู่ในหมู่บ้านไห่หวย (TAIHUAI) ซึ่งอยู่ในหุบเขาที่ล้อมรอบด้วยยอดเขาทั้งห้า ของมณฑลซานวีทางเหนือของประเทศจีน เป็นแหล่งกำเนิดศาสนาพุทธนิกายหัวเยียน (HUA YAN) มาตั้งแต่สมัยฮ่องเต้ฮั่นหมิง แห่งราชวงศ์ตะวันออก ปัจจุบันมีวัดอยู่ประมาณ 48 วัด พระสงฆ์และแม่ชีจำพรรษาอยู่หลายร้อยรูป วัดสำคัญของอู่ไถซาน ได้แก่ วัดเสียน ทง เป็นวัดใหญ่ที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่ที่สุด สร้างในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก วัดหนานชาน วัดฝอกวง สร้างในสมัยราชวงศ์ถัง เขาอู่ไถเป็นที่ประดิษฐานของพระโพธิสัตว์เหวินซู ผู่ซ่า หรือพระมัญชุศรี ที่เชื่อกันว่าทรงเป็นเลิศทางปัญญา นอกจากนี้ที่อู่ไถเป็นสถานที่ที่มีวิวธรรมชาติสวยงาม มีสิ่งก่อสร้างโบราณตลอดจนวัฒนธรรมทางศาสนาและประเพณีท้องถิ่น


เอ๋อเหมยซาน
          เอ๋อเหมยซาน หรือง้อไบ๊ ตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ของจีน ถือเป็นพุทธคีรี 1 ใน 4 แห่งของจีน มีเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางกิโลเมตร มียอดเขาสูงสุดถึง 3,099 เมตร เรียกว่า ว่านฝอติ่ง (ยอดเขาหมื่นพร) มีประวัติเกี่ยวกับพุทธศาสนามากกว่า 2,000 ปี ทั้งยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระโพธิสัตย์ผู่เสียน ผู่ซ่า หรือพระสมันตภัทร ที่เชื่อกันว่าทรงเป็นเลิศทางจริยาและมหาปณิธาน เขาง้อไบ๊ นี้มีสิ่งมหัศจรรย์และความสวยงามเป็นที่เลื่องชื่อ จนเมื่อปี ค.ศ. 1966 ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน ให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม โดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) พร้อมทั้งหลวงพ่อโตเล่อซาน

          ปัจจุบันภูเขาง้อไบ๊ มีวัดที่พระสงฆ์จำพรรษาอยู่ถึง 33 วัด มีวัดในลัทธิเต๋า 1 วัดและมีวัดภิกษุณี 1 วัด นอกจากนั้นที่ง้อไบ๊นี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และของล้ำค่าแห่งง้อไบ๊อีกมากมาย เช่น พระผู่เสียนทรงช้าง ที่หล่อด้วยทองคำผสมสำริด หนัก 62 ตันพระคัมภีร์ใบลานเก่าแก่และตราพระราชลัญจกรของฮ่องแต้ว่านหลี่ แห่งราชวงศ์หมิง ทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงของภูเขาง้อไบ๊ ได้แก่ ฝอกวง (พุทธรัศมี) หวินไห่ (ทะเลเมฆ) เซินเติ้ง (ลูกไฟเทวดา) ยื่อซู (พระอาทิตย์ขึ้น) และชีหยาง (พระอาทิตย์ตก)


จิ่วหัวซาน
         จิ่วหัวซาน ภูเขาอันดับ 1 ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้มาทัวร์จิ่วหัวซาน เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่คนไทย จิ่วหัวซานมีเนื้อที่ประมาณ 122 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ที่เมืองอือโจว มณฑลอันฮุย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 4 แห่งของศาสนาพุทธ เดิมชื่อจิ่วจือซาน (ภูเขา 9 ลูก) กวีเอกสมัยราชวงศ์ถัง นาม “หลี่ไป่” ได้เดินทางมาถึงจิ่วหัวซาน  และพรรณนาความงามของจิ่วหัวซาน ว่างามเหมือนดอกแก้ว โดยเขียนเป็นกลอน 1 บท และเรียกเขานี้เป็น จิ่วหัวซานนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา   คนจีนที่ได้อ่านกลอนบทนี้ จึงพากันเรียกภูเขาลูกนี้ว่า จิ่วหัวซาน
         
          ภูเขาจิ่วหัวมีประวัติความเป็นมายาวนาน เดิมเป็นสถานที่เผยแพร่ศาสนาของลัทธิเต๋าจนกระทั่ง ในปี ค.ศ. 397 ศาสนาพุทธได้แพร่เข้ามาถึงจิ่วหัวซานและต่อมาราว ค.ศ. 719 ได้มีเชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์เกาหลีชื่อ จิว เอียวจี้ (Jing Qiao Gue) เดินทางมาถึงภูเขานี้และบังเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา จึงขอบวชเป็นพระสงฆ์เพื่อปฏิบัติธรรมเผยแพร่คำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ที่นี้ถึง 75 ปี และมรณภาพเมื่ออายุได้ 99 ปี หลังจากมรณภาพแล้วปรากฏว่าร่างกายของท่านไม่เน่าเปื่อย (เหมือนมัมมี่) พระสงฆ์และแม่ชี ตลอดจนผู้เลื่อมใสศรัทธา ต่างเห็นพ้องกันว่าร่างกายของท่านที่แห้งลงนั้น มีหน้าคล้ายกับพระโพธิสัตย์ตี้จ้างหวาง นับแต่นั้นมาจิ่วหัวซาน จึงเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระโพธิสัตย์ ตี้ จ้าง หวาง ผูซ่า และเชื่อกันว่าทรงเป็นเลิศด้านการ โปรดสัตว์ในยมโลกให้พ้นทุกข์


ผู่โถวซาน 
          ผู่โถวซาน เป็นเกาะเล็ก ๆ เกาะหนึ่งในจำนวนหลาย พันเกาะของมณฑลเจ๋อเจียง ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของจีน มีพื้นที่ 12.5 ตารางกิโลเมตร ชาวจีนถือว่าเป็นเกาะศักดิ์สิทธิ์ นับเป็นดินแดน พุทธคีรี 1 ใน 4 แห่ง ของจีน เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐาน พระโพธิสัตย์อวโลกิเตศวร (เจ้าแม่กวนอิม) หรือ กวนอิมชื่ออิมผู่ซ่า ที่เชื่อกันว่าทรงเป็นเลิศทางเมตตาคุณ

          ดินแดนแห่งนี้ได้ชื่อว่า เป็นถิ่นกำเนิดของเจ้าแม่กวนอิม ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างบนเกาะนี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับองค์พระโพธิสัตย์อวโลกิเตศวร (เจ้าแม่กวนอิม) ทั้งสิ้น ในอดีตเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ เคยมีวัดถึง 82 วัด มีพระสงฆ์และแม่ชีรวมกันมากกว่า 4,000 รูป ปัจจุบันมีประมาณ 12 วัด เท่านั้นที่มีพระสงฆ์หรือแม่ชีจำพรรษาอยู่ วัดที่สำคัญบนเกาะนี้ได้แก่ วัดผู่จี้ เป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยราชวงศ์ซ่ง และเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของเกาะผู่โถว ซาน วัดผ่าหยี เป็นวัดที่สร้างติดกับภูเขา จึงได้ชื่อว่าเป็นวัดแห่งความเงียบสงบ วัดฮุ้ยจี้ เป็นวัดที่สร้างอยู่บนภูเขาฝอติ่ง ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเกาะผู่โถวซาน


ขอขอบคุณข้อมูล และภาพ จาก tour-excenter.com